Đau lưng khi cho con bú và 7 cách khắc phục

Nhiều mẹ khi cho con bú mà bị đau lưng đã trở nên cực kì lo lắng, nhưng đó là hiện tượng rất phổ biến bởi các nguyên nhân sau đây.
Hành động cho con bú mẹ là một mối liên kết đẹp đẽ và thiêng liêng. Tuy nhiên, đôi khi điều này không phải lúc nào cũng dễ chịu hay thoải mái bởi bạn có thể gặp một số cảm giác chẳng hạn như đau lưng xuất hiện mỗi lúc cho bé cưng bú.

Dẫu cho hiện tượng này rất phổ biến nhưng nếu không có biện pháp khắc phục, tình trạng sẽ diễn biến nghiêm trọng hơn theo thời gian. 

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra cảm giác đau lưng khi cho con bú, chẳng hạn như:

Do trọng lượng cơ thể vẫn còn nặng nề bởi quá trình mang thai
Đôi khi, nâng vật nặng cũng gây ra đau lưng khi mẹ cho con bú
Bạn trải qua rất nhiều đau đớn khi mang thai hoặc chuyển dạ và những cảm giác này vẫn chưa hoàn toàn biến mất sau khi sinh con
Ngoài ra, đau ở lưng còn là di chứng từ những chấn thương trước kia mà bạn gặp phải, gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động thường ngày
Nguyên nhân gây đau lưng phổ biến nhất có thể là do vị trí mẹ cho con bú không đúng cách. Bạn không những phải đặt con vào tư thế phù hợp mà còn phải chú ý đến vị trí của chính bản thân và những yếu tố hỗ trợ xung quanh.

Giảm đau lưng khi cho con bú bằng 7 cách sau:

Một số mẹo nhỏ giúp hạn chế tình trạng đau lưng khi cho con bú mà bạn có thể tham khảo gồm:

1. Chú ý đến vị trí cho trẻ sơ sinh bú
Tư thế bú sai là nguyên nhân phổ biến nhất gây đau lưng và nhiều bà mẹ vô tình có thể làm như vậy. Bạn không nên nghiêng người về phía trước hoặc buông thõng thân người. Người ta cũng thấy rằng có không ít phụ nữ cảm thấy không thoải mái với vài vị trí cho con bú nhất định. Do đó, bạn hãy thử cho con bú ở những tư thế khác nhau để tìm ra tư thế phù hợp và thoải mái nhất.

2. Sử dụng gối đệm
Thỉnh thoảng, bạn sẽ thấy bản thân hơi chúi người về phía trước để giúp bé yêu bú mẹ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này có thể khiến lưng chịu nhiều áp lực. Thay vào đó, nên dùng gối kê dưới lưng và mông con nhằm nâng bé đến gần bầu ngực của bạn hơn. Ngoài ra, hãy sử dụng gối đệm lưng những lúc cho bé bú.

3. Sử dụng đúng loại ghế
Nếu bạn ngồi trên ghế để cho bé bú, một điều quan trọng khác là nên chọn đúng loại ghế. Tránh ngồi trong một chiếc ghế đệm sâu bởi sẽ dễ gây đau lưng. Thay vào đó, hãy chọn một chiếc ghế chắc chắn và ngồi ở tư thế thẳng đứng.

4. Đi bộ để giảm đau
7-cach-khac-phuc-dau-lung-cho-con-bu

Đi bộ rất hiệu quả trong việc tăng cường cơ bắp ở lưng. Dẫu cho việc chăm sóc em bé có bận rộn đến đâu, bạn vẫn nên cố gắng dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để đi bộ.

5. Nghỉ ngơi cùng lúc với em bé
Việc được nghỉ ngơi đầy đủ sau sinh là điều quan trọng hàng đầu đối với bất kỳ người mẹ nào, đặc biệt là nếu bạn vừa sinh con gần đây. Để có thể thoát khỏi cảm giác đau lưng những lúc cho con bú, hãy chú ý đến bản thân. Bạn nên tranh thủ chợp mắt vài phút những lúc bé ngủ thay vì cố gắng thức để làm việc nhà bởi điều này chỉ khiến tình trạng đau kéo dài hoặc thậm chí trầm trọng hơn theo thời gian.

6. Cho con bú ở tư thế đứng
Nếu mẹ cho con bú bị đau lưng khi ngồi thì sao không chuyển sang tư thế đứng? Có rất nhiều dụng cụ địu em bé được thiết kế với mục đích hỗ trợ người mẹ cảm thấy thoải mái hơn những lúc trẻ sơ sinh bú. Có một điều cần lưu ý khi cho con bú là bạn hãy chú ý đến việc bé có ngậm vú mẹ đúng cách hay không nữa nhé.

7. Uống nhiều nước
Khi mải mê với việc chăm sóc trẻ sơ sinh, nhiều bà mẹ dễ dàng quên đi nhu cầu uống nước của bản thân. Mất nước không chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức mà còn có thể dẫn đến nhiều loại đau nhức khác nhau, chẳng hạn như đau lưng. Do đó, bạn nên uống ít nhất 6 – 8 ly nước mỗi ngày để tránh tình trạng này xảy ra.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làm gì để cho trẻ sơ sinh tự bú bình?

Nước dừa có tác dụng gì với mẹ bầu